Mẫu gốc giấc mơ trong tiểu thuyết “Hồ Quý Ly” của Nguyễn Xuân Khánh

Tóm tắt

Trong những thập niên gần đây, ở Việt Nam, những vấn đề lịch sử trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học được quan tâm đặc biệt trong văn học. Nhiều tiểu thuyết lịch sử ra đời, gây được sự chú ý và đón nhận tích cực từ bạn đọc. Một trong những cuốn tiểu thuyết đầu thế kỉ XXI gây được tiếng vang lớn, thậm chí được đánh giá làm thay đổi tư duy người đọc chính là tiểu thuyết “Hồ Quý Ly” (Nguyễn Xuân Khánh). Xây dựng được những nhân vật trong tiểu thuyết lịch sử vừa đảm bảo tính chân thực, vừa tạo nên cá tính riêng là thử thách không nhỏ đối với người cầm bút. Nguyễn Xuân Khánh đã xử lí rất thành công hai vấn đề trên trong tác phẩm của mình. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy, nhà văn đã sử dụng giấc mơ như một biểu tượng mẫu gốc, xuyên suốt tác phẩm, góp phần bộc lộ đời sống tâm linh, thế giới nội tâm sâu sắc, phức tạp, bí ẩn của nhân vật. Tìm hiểu giấc mơ như một mẫu gốc trong tiểu thuyết Hồ Quý Ly, chúng tôi hi vọng rằng, sẽ tiếp cận tác phẩm theo hướng đi mới, giàu thuyết phục, đồng thời khẳng định vị trí của phê bình mẫu gốc trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam nói riêng và văn học Việt Nam đương đại nói chung.

Đổi mới của tiểu thuyết Việt Nam sau 1975 viết về chiến tranh - nhìn từ phương diện giọng điệu

Tóm tắt

Nỗ lực tìm tòi, sáng tạo trên phương diện giọng điệu của các nhà văn sau 1975 đã đem đến hiệu quả nghệ thuật cao cho tiểu thuyết viết về chiến tranh, trước hết là tạo nên sự linh hoạt trong nghệ thuật trần thuật, góp phần mở rộng phạm vi phản ánh hiện thực, tạo điều kiện cho những chiêm nghiệm, suy tư về số phận con người sâu sắc hơn. Tìm hiểu những đổi mới của tiểu thuyết Việt Nam sau 1975 viết về chiến tranh nhìn từ phương diện giọng điệu bài viết nhằm chỉ ra những nét đặc sắc trong giọng điệu trần thuật của mảng tiểu thuyết này, từ đó làm sáng rõ sự nỗ lực cách tân nghệ thuật của các nhà văn, đường hướng sáng tác chung của văn học Việt Nam sau 1975 viết về đề tài chiến tranh.

Xu hướng diễn dịch, chuyển hóa tác phẩm văn học thành những loại hình nghệ thuật biểu diễn khác (qua trường hợp diễn dịch, chuyển hóa truyện Nôm Nhị Độ Mai)

Tóm tắt

Diễn dịch tác phẩm văn học thành các loại hình nghệ thuật khác là một xu hướng phổ biến trên thế giới. Thông qua những phân tích về quá trình diễn dịch, chuyển hóa truyện thơ Nôm Nhị độ mai thành những loại hình nghệ thuật khác nhau như tuồng, chèo đã minh chứng cho sức hấp dẫn của truyện Nhị độ mai. Tích truyện vẫn bám sát và xoay quanh nội dung cùng những nhân vật chính trong cốt truyện Nhị độ mai, nhưng với đặc trưng riêng của thể loại, kết hợp với vũ đạo, âm nhạc, các lối nói dân gian, sự kết hợp giữa chất dân dã và chất bác học, sự kết hợp giữa những câu chữ giản dị của văn Nôm và những vần thơ lối nói chữ Hán sâu sắc, khiến cho những tình tiết trong truyện được diễn tả thêm sinh động hấp dẫn.

Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học cơ sở chất lượng cao tại tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện nay

Tóm tắt

Bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi ở các trường trung học cơ sở (THCS) chất lượng cao có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao uy tín, thương hiệu nhà trường, mà còn nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên, bồi dưỡng năng lực học tập và phẩm chất đạo đức cho học sinh. Vì vậy, phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi; quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên; quản lý hoạt động học tập của học sinh là những vấn đề được quan tâm, nghiên cứu và có các biện pháp hỗ trợ kịp thời. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng, bài báo đề xuất một số biện pháp quản lý, bồi dưỡng HS giỏi ở các trường THCS chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh xã hội hiện nay.

Một số biện pháp quản lý xây dựng môi trường làm việc cho giáo viên tiểu học vùng khó khăn ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên

Tóm tắt

Môi trường làm việc cho giáo viên tiểu học vùng khó khăn dung chứa mọi yếu tố con người, tài chính, thời gian, thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, các mối quan hệ, bầu không khí tập thể trong nhà trường. Nội dung xây dựng môi trường làm việc cho giáo viên tiểu học vùng khó khăn bao gồm lập kế hoạch, chỉ đạo thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường làm việc. Bài viết nghiên cứu thực trạng quản lý xây dựng môi trường làm việc cho giáo viên tiểu học vùng khó khăn ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên từ đó đề xuất các biện pháp cải thiện môi trường làm việc cho giáo viên tiểu học vùng khó khăn.

Số hiện tại

T. 70 (2020): TCKH số 70 - Tháng 12 - năm 2020
Xem Tất cả Các số